ค้นหาพระเครื่อง

ค้นหาร้านพระเครื่อง


เหรียญสนธนาธรรม เก๊ แท้

16 มีนาคม 2560
       จำนวนผู้เข้าชม : 8687 ครั้ง

เหรียญสนทนาธรรม

ในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๙ แห่งรัตนโกสินทร์

    พ.ต.ท.เพทาย พรล้วนประเสริฐ สวป. สน.ชนะสงคราม กรุงเทพฯ (ในขณะนั้น) ซึ่งปัจจุบันดำรงชีวิตอยู่ในเพศสมณะ (พระอาจารย์เพทาย นันทวโร สำนักสงฆ์เจริญวิจิตรังสีสุธโธ ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย) ได้ร่วมกับ นายธนสิทธิ์ มนูคชน ได้กราบทูลประทานขออนุญาตจากสมเด็จพระสังฆราช ร่วมกันจัดสร้างเหรียญที่ระลึก ๓ สถาบันหรือ “เหรียญสนทนาธรรม” เพื่อแจกจ่ายข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และข้าราชการอื่นๆ ในเขตกรุงเทพฯ เนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ พ.ศ.๒๕๔๓ และอันเป็นปีที่ตรงกับค.ศ.๒๐๐๐ จึงเป็นที่มาของโค๊ต Y2K และบางคนเรียกชื่อเหรียญนี้ว่า เหรียญ Y2K

    โดยส่วนหนึ่งนำถวายสมเด็จพระสังฆราช เพื่อประทานแก่ศิษยานุศิษย์ในวันคล้ายวันประสูติ วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๔๓ และแจกจ่ายให้วัดต่างๆ ที่มีการสร้างถาวรวัตถุนั้นๆ ที่สำคัญ การจัดสร้างมีเจตนาเพื่อแจกจ่ายให้เป็นที่ยึดมั่นทางจิตใจเท่านั้นจึงไม่มีการจำหน่ายให้บูชาใดๆ ทั้งสิ้น

รูปแบบของเหรียญ

มีลักษณะด้านหน้าเป็นพระรูปในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงสดับพระธรรมเทศนาจากสมเด็จพระสังฆราช เป็นการส่วนพระองค์ ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๓๗ (แกะพิมพ์จากภาพต้นแบบที่ถ่ายโดย “นายณรงค์ เสริมสกุลวัฒน์” ช่างภาพส่วนพระองค์สมเด็จพระสังฆราช) เพื่อสื่อความหมายถึงพระศาสนาและพระมหากษัตริย์ ส่วนด้านหลังเป็นรูปพระสยามเทวาธิราช เพื่อสื่อความหมายไปถึงชาติไทย


ในกรณีเนื้อเงิน และเนื้อทองคำจะเป็นบล๊อคไม่มีเส้นที่ตาลปัตร


จุดเด่นของเหรียญรุ่นนี้


คือการตอกโค้ด ๒ โค้ดไว้ด้านหลังเหรียญบริเวณข้างทั้งสองขององค์พระสยามเทวาธิราช


โค้ดแรกคือ “Y2K” ตอกอยู่ด้านขวา อันหมายถึงสัญลักษณ์แทนชื่อผู้ร่วมจัดสร้างคือ “พ.ต.ท.เพทาย พรล้วนประเสริฐ” เพื่อสื่อไปถึง พ.ศ. ๒๕๔๓ หรือ ค.ศ.๒๐๐๐ ที่ทั่วโลกเกรงว่าระบบฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์จะล่มสลายเมื่อถึงสิ้น พ.ศ.๒๕๔๓ จึงมีการจัดตั้งโปรแกรม Y2K ขึ้นเพื่อป้องกัน


ส่วนโค้ดที่ ๒ คือ “ธส.” จะตอกอยู่ด้านซ้าย อันหมายถึงสัญลักษณ์แทนชื่อผู้ร่วมจัดสร้างอีกคนหนึ่งคือ นายธนสิทธิ์ มนูคชน






จำนวนการสร้างประกอบด้วย

เนื้อทองคำ ๕ เหรียญ

เนื้อเงิน ๘๗ เหรียญ (เท่าพระชนมายุ ๘๗ พรรษา สมเด็จพระสังฆราช) เนื้อทองแดง ๒๐,๐๐๐ เหรียญ แบ่งเป็นรมดำ-รมน้ำตาล จำนวน ๑๙,๓๑๔ เหรียญ, ชุบทอง ๓๔๓ เหรียญ, ชุบเงิน ๓๔๓ เหรียญ

ทั้งนี้ ได้นำเหรียญทองแดงชุบทองชุบเงินและทองแดงบรรจุใส่กล่องพลาสติกรวมกัน ๓๔๓ กล่อง


ปัจจุบัน “เหรียญสนทนาธรรม” เป็นที่เล่นหาสะสมในวงการพระเครื่องและนักสะสมเหรียญเชื้อพระวงศ์ทั้งหลาย โดยเฉพาะ “เหรียญทองคำ” เพราะผู้สร้างเจตนาทำไว้ใช้บูชากันเอง ไม่ได้ทำในเชิงพุทธพาณิชย์ จึงมีเพียงแค่ ๕ เหรียญเท่านั้น ใครมีไว้ครอบครองถือว่าโชคดีสุดๆ ครบทั้งชาติ ศาสนา พระมหากษัตรยิ์อันเป็นที่รักยิ่งอยู่ในเหรียญเดียวกัน

ขอขอบคุณข้อมูล คมชัดลึก 12 พย. 59


ชมเกร็ดความรู้-ข่าวสาร อื่นๆของชัวร์อมูเลท.คอม คลิ๊ก!!!


ชมพระเครื่องแท้ๆ จากร้านค้าในชัวร์อมูเลท.คอม คลิ๊ก!!!